สำหรับผู้ใส่ใจในการรักษาสุขภาพ ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

ตับ ม้าม หรือไตฉีกขาด(Ruptured liver/spleen/kidney) เลือดตกใน

ภาวะตับ ม้าม หรือไตฉีดขาด เป็นภาวะอันตรายร้ายแรงที่พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ที่เคยมีประวัติบาดเจ็บบริเวณหลังหรือหน้าท้อง

สาเหตุ
มีสาเหตุจากการบาดเจ็บบริเวณหลังหรือหน้าท้องเป็นผลให้อวัยวะในช่องท้องและหลอดเลือดฉีกขาดหรือแตก มีเลือดในช่องท้อง ที่เรียกว่าเลือดตกใน อาจเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วจากเหตุที่ร่างกายเสียเลือดจนช็อก เช่น ถูกแรงกระแทก ถูกของหนักๆ หล่นทับ ถูกยิ่ง หรือถูกแทง

อาการ
ผู้ป่วยมีประวัติได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าท้องหรือหลัง มีอาการปวดท้องรุนแรง ท้องอืดแน่น หน้ามืด เป็นลม ตัวเย็น เหงื่อออก ใจหวิว ใจสั่น กระสับกระส่าย จะมีอาการถ่ายปัสสาวะเป็นเลือดในรายที่ไตฉีกขาด

สิ่งตรวจพบ
สังเกตเห็นอาการหน้าตาซีดเซียว หน้าท้องแข็งเกร็งและกดเจ็บ ชีพจรเต้นเบาเร็ว ความดันเลือดต่ำ

ภาวะแทรกซ้อน
ภาวะเสียเลือดมากอาจทำให้มีอาการช็อกได้

การรักษา
ควรรีบนำส่งโรงพยาบาล งดอาหารและน้ำ ให้น้ำเกลือระหว่างเดินทางเพื่อป้องกันภาวะช็อกและเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดมักต้องให้เลือดและทำการผ่าตัดฉุกเฉิน

ข้อแนะนำ
1. ควรนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันทีหากพบว่าถูกยิ่ง ถูกแทง บริเวณหน้าท้องหรือหลัง

2. ควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดหรือนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเสียแต่เนิ่นๆ หากพบผู้ที่ถูกของหนักๆ หล่นทับ หรือถูกกระแทกบริเวณหน้าท้องหรือหลังแม้จะไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ให้เห็นก็ตาม อาจมีอาการปวดท้องรุนแรง ปวดหลังรุนแรง ปัสสาวะเป็นเลือด หน้าซีด เหงื่อออก ตัวเย็น ใจหวิว ใจสั่น หรืออื่นๆ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะเลือดตกในได้

↑ กลับสู่ส่วนบนของหน้า