สำหรับผู้ใส่ใจในการรักษาสุขภาพ ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

การกระตุ้นพลังชีวิตแบบจิน ชิน แอ็คคูทัช

จิน ชิน แอ็คคูทัช(Jin Shin Acutouch)
เป็นระบบการสัมผัสที่กระตุ้นการไหลเวียนของพลังชีวิตโดยผ่านช่องทางการเดินทางของพลังงานของร่างกาย เป็นการประสานรวมเอาศิลปะโบราณหลายแขนงเข้ามาเป็นระบบการรักษาเยียวยาที่สมบูรณ์ ศิลปะโบราณนี้ ได้แก่ จิน ชิน จีอัตสึ(Jin Shin Jyutsu) ทฤษฎีห้าธาตุ(Five Element Theory) โยคะแบบเต๋า จี้กง และการทำสมาธิแบบต่างๆ รวมทั้งการบำบัดรักษาโรคด้วยการหายใจ หลักการไท้เก็ก กังฟู รวมทั้งโภชนาการ วิตามินและสมุนไพร

จิน ชิน แอ็คคูทัช ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า การหยั่งถึงจิตวิญญาณอันเมตตาอาทรโดยผ่านการสัมผัส(Compassionate spirit penetration through touch)

ในปี ค.ศ.1976 ผู้พัฒนาจิน ชิน แอ็คคูทัช ชื่อ บาร์บารา คลาร์ค ได้เป็นโรคหืดเรื้อรังเหลือสมรรถนะในการหายใจเพียง 35% และเป็นเวลานานกว่า 8 ปีแล้วที่เธอต้องพึ่งยาสเตอรอยด์ เธอต้องเข้าโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 1 ครั้งในแต่ละปีเนื่องจากอาการหอบหืดที่รุนแรง และเพื่อรักษาชีวิตเธอให้รอดอยู่ได้เธอจำเป็นต้องอาศัยยาฉีดขนานต่างๆ และออกซิเจนช่วย เธอรู้ดีว่าเธอป่วยมาก และได้ตัดสินใจที่จะลองรักษาด้วยวิธีที่นอกเหนือไปจากการแพทย์แผนปัจจุบัน

เธอเข้าศึกษาและปฏิบัติตามแบบการรักษานอกระบบหลายอย่างพร้อมๆ กัน และในปี ค.ศ.1977 ก็ได้ปรากฏผลก้าวหน้าอย่างสำคัญ เมื่อตอนที่เธอเข้าร่วมงานมหกรรมทางจิตหนหนึ่งในปะรำหนึ่งในงานมหกรรมดังกล่าว มีการสาธิตเทคนิค “การวางมือ” ที่เรียกว่า การรักษาด้วยการเหนี่ยวนำให้หายจากโรคหรือ จิน ชิน จีอัตสึ เธอได้เซ็นชื่อเข้ารับการบำบัดรักษาแม้จะยังคลางแคลงอยู่ก็ตาม ผลที่ได้คือ เธอสามารถหายใจได้คล่องและไม่มีเสียงครืดคราดแบบแมว ซึ่งเธอไม่เคยรู้สึกดีเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว แม้ว่าเป็นเวลาเพียง 2 ชั่วโมงที่ทำให้อาการของเธอทุเลาลง เธอก็ไม่อาจกำจัดประสบการณ์ของความรู้สึกนั้นออกไปจากความคิดได้

การเข้ารับการบำบัดรักษาแบบจิน ชิน จีอัตสึเป็นประจำทุกสัปดาห์ ทำให้คลาร์คมีชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมมาก เธอสามารถหยุดกินได้หลายขนาน จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้เธอเริ่มสนใจที่จะศึกษา จิน ชิน จีอัตสึ ที่เป็นกระบวนการง่ายๆ ด้วยการสัมผัสจุดสองจุดที่ร่างกายพร้อมๆ กัน ทำให้พลังงานเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

ในประวัติศาสตร์ จิน ชิน จีอัตสึ ได้ถูกนำมาจากวัดต่างๆ ในธิเบตและจีน เข้ามายังประเทศญี่ปุ่น ด้วยอิทธิพลของศาสนาพุทธ จิน ชิน จีอัตสึเกือบจะสูญหายไปแล้ว ตอนที่นักปรัชญาชาวญี่ปุ่น ชื่อ จิโร มูราอิ(Jiro Murai) ได้มาค้นพบมันใหม่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1900 โดยเขาได้ใช้ จิน ชิน จีอัตสึ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพของตัวเอง หลังจากที่แพทย์วินิจฉัยว่าเขาป่วยปางตายแล้ว ในต้นทศวรรษที่ 1950 จิน ชิน จีอัตสึ ถูกนำเข้ามายังสหรัฐฯ โดยแมรี่ เบอร์ไมสเตอร์(Mary Burmeister) ซึ่งได้ศึกษาวิชานี้มาจาก มูราอิ

คลาร์คเริ่มศึกษาศิลปะการรักษาโรคแบบอื่นๆ ของซีกโลกตะวันออก รวมทั้งศิลปะการป้องกันตัวด้วย ในระหว่างที่ศึกษา จิน ชิน จีอัตสึ อยู่ และเธอก็ได้รู้ว่าจะรวมเอาศิลปะเหล่านี้มาเข้าด้วยกันได้อย่างไร ทั้งทฤษฎีห้าธาตุ โยคะแบบเต๋า จี้กง และการทำสมาธิแบบต่างๆ รวมทั้งการบำบัดรักษาโรคด้วยการหายใจ หลักการไถฉือฉวน หรือไท้เก๊ก กังฟู ซึ่งล้วนเชื่อมโยงกับจิน ชิน จีอัตสึ โดยผ่านการเคลื่อนไหวร่วมกัน จากศิลปะการเยียวยารักษาโรคและศิลปะการป้องกันตัวตามแบบตะวันออกที่ล้วนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายหรือการเคลื่อนไหวของพลังงานในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง จากข้อคิดนี้ คลาร์คก็ได้นำเอาโภชนาการ วิตามินและสมุนไพรเข้ามาเสริม จึงทำให้ จิน ชิน แอ็คทูทัช กลายเป็นระบบการเยียวยารักษาร่างกายที่สมบูรณ์

แต่เดิมมา มีการบันทึกศิลปะการเยียวยารักษาตัวที่เป็นลายลักษณ์อักษรน้อยมาก ซึ่งมักจะเป็นการส่งผ่านจากปากต่อปากเสียมากกว่า คลาร์คจึงได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ที่เธอมีอยู่อย่างกว้างขวาง กับความสามารถอันพิเศษในการจัดระบบและสังเคราะห์ข้อมูล เพื่อเชื่อมช่องว่างอันนี้ และเธอก็ได้เขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งที่อธิบายไว้อย่างละเอียดถึงปัจจัยต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นระบบการเยียวยารักษาร่างกาย มีชื่อเรื่องว่า Jin Shin Acutouch: The Tai Chi of the Healing Arts ซึ่งได้ตีพิมพ์ออกมาในปี ค.ศ.1987

ปัจจุบันนี้ บาร์บาร่า คลาร์ค ได้สอนวิชา จิน ชิน แอ็คคูทัช ในโรงเรียนที่มีชื่อว่า International Professional School of Bodywork หรือเรียกย่อๆ ว่า IPSB ที่ตั้งอยู่ในซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเธอเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียนแห่งนี้ด้วย

จิน ชิน จีอัตสึ เป็นรากฐานของ จิน ชิน แอ็คคูทัช ได้พัฒนาขึ้นมาอย่างเป็นธรรมชาติ จากการสังเกตผู้คนที่สัมผัสแตะต้องตัวเองหรือคนอื่นๆ เพื่อแก้ไขหรือบรรเทาอาการเจ็บปวดในบริเวณที่สัมผัสบ่อยที่สุดโดยไม่รู้สึกตัวนั้น ซึ่งมันเป็นศูนย์กลางของพลังงานหรือเป็นกุญแจสำคัญของร่างกาย นับรวมแล้วจุดเหล่านี้มีอยู่ด้วยกัน 26 จุด

จิน ชิน จีอัตสึ ใช้การสัมผัสอย่างแผ่วเบาที่จุดต่างๆ ตามตัว เมื่อสัมผัสศูนย์กลางของพลังงานพวกนี้พร้อมๆ กัน 2 ศูนย์ พลังงานจะเคลื่อนในลักษณะที่เข้มแข็งแรงกล้ายิ่งขึ้นมาก โดยจะเกี่ยวข้องกับความเยือกเย็นแจ่มใส ความเมตตากรุณา และอายุวัฒนะ และเป็นสิ่งที่ช่วยฟื้นฟูระบบพลังงานของร่างกายให้กลับคืนสู่ภาวะสมดุล และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความเจ็บปวดและโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายที่เกิดกับร่างกายและจิตใจ ถือกำเนิดมาจากการติดขัดหรือหยุดนิ่งของพลังงานชีวิตที่เรียกว่า “ชี่” วงจรของพลังงานจากจิน ชิน จีอัตสึ จะตั้งอยู่บนเส้นทางที่เรียกว่าเมอริเดียน(meridian) ซึ่งเดินทางไปทั่วร่างกายและรวมทั้งที่ผิวด้วย พลังนี้จะช่วยกำจัดการหยุดนิ่งจึงทำให้ชี่สามารถกลับไปสู่ภาวะที่มีการไหลเวียนได้อย่างเสรีตามธรรมชาติ

สามารถทำ จิน ชิน แอ็คคูทัช ได้ทุกแห่ง แต่ถ้าให้ดีควรทำในสภาพแวดล้อมที่สบาย ผู้ที่รับการเยียวยามักจะนอนหงาย โดยใส่เสื้อผ้าครบชุด และจะช่วยให้พลังงานในร่างกายเคลื่อนย้ายไปได้สะดวกขึ้นถ้ามีการถอดรองเท้าหรือเสื้อผ้าที่ตรึงรัดแน่น แต่ก็ไม่จำเป็นนัก

จิน ชิน แอ็คคูทัช มีพลังเป็นพิเศษที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง มันสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยเหลือตัวเองได้ โดยการกระตุ้นพลังงานของตัวเอง หรือกระตุ้นพลังงานของคนอื่น มันช่วยส่งเสริมกระบวนการเยียวยาให้หายจากโรคและช่วยป้องกันความเจ็บไข้ได้ป่วยในอนาคต มีแบบแผนในการสัมผัสที่แน่นอน สามารถนำมาใช้เป็นโปรแกรมบำรุงรักษาคนที่มีสุขภาพดีอยู่แล้วก็ได้ หรือช่วยส่งเสริมกระบวนการให้หายจากโรคของคนที่ป่วยอยู่ก็สามารถทำได้

เรียบเรียงโดย:สุวิชญ์ ปรัชญาปารมิตา

↑ กลับสู่ส่วนบนของหน้า