สำหรับผู้ใส่ใจในการรักษาสุขภาพ ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

คีโตน (ketones) คือ อะไร

สุภาพสตรีหลายคนคุ้นเคยกับคำว่า คีโตน (ketones) มากขึ้น เพราะมีผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักบางยี่ห้อนำสารตัวนี้มาชูเป็นจุดเด่น ในวันนี้เราจึงนำข้อมูลของคีโตนมานำเสนอ เพื่อให้ได้รู้จักและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของสารตัวนี้

คีโตน

การใช้คีโตนในร่างกาย

ร่างกายจะได้พลังงานจากการรับประทานอาหาร และสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย คือ ไขมัน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน เมื่อรับประทานแป้งและน้ำตาลเข้าไปร่างกายจะย่อยสลายได้น้ำตาลกลูโคส ซึ่งจะย่อยสลายต่อไปและให้พลังงานแก่ร่างกาย ขณะเดียวกันทั้งแป้งและน้ำตาลซึ่งประกอบด้วยกลูโคสนั้นมีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เพื่อให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์

การรับประทานอาหารประเภท ข้าว แป้ง (ซึ่งให้คาร์โบไฮเดรต) ไม่เพียงพอ (ปริมาณที่ได้รับไม่เพียงพอกับความต้องการกลูโคสภายในร่างกาย) ก็จะทำให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายไม่สมบูรณ์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การเผาผลาญไขมัน ต้องอาศัย เชื้อเพลิงที่เป็นคาร์โบไฮเดรต
หากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ ก็จะไม่มีคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำเกิดขึ้นไนระหว่างการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ในทางตรงกันข้ามไขมันก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นสารประเภทคีโตน ซึ่งจะเกิดขึ้นที่ตับมีผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย
คนที่อดอาหาร โดยเฉพาะเมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอจะทำให้เกิดการสะสมของคีโตนในกระแสเลือด ซึ่งในสภาพปกติ ส่วนหนึ่งของสมองและเนื้อเยื่ออื่น ๆ สามารถใช้คีโตนเป็นพลังงานได้
ความจริงการที่สมองและอวัยวะอื่นๆ เช่น หัวใจนำคีโตนมาใช้ก็เป็นการปรับตัวเพื่อการอยู่รอดในระหว่างการอดอาหาร ซึ่งจะลดปริมาณการย่อยสลายโปรตีน
ในกรณีที่สมองไม่สามารถจะใช้คีโตนได้ต่อไป ร่างกายก็จะถูกบังคับให้สร้างกลูโคสให้เพียงพอจากโปรตีนเพื่อสนองความต้องการน้ำตาลกลูโคสของสมอง โดยการย่อยสลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อหัวใจ และอวัยวะอื่นๆ ดังนั้นบางคนจะอด อาหารได้ไม่นาน ถ้าสมองไม่สามารถใช้คีโตนได้อีกต่อไป

↑ กลับสู่ส่วนบนของหน้า